วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2567

หลิวเต๋อหัว ราชาแห่งภาพยนตร์จีน



 ชายคนนี้ เขาคือ  คนที่ได้รับยกย่องว่า เป็นราชาแห่งภาพยนตร์จีน

เขาคือ  คนที่ กินเนสบุ๊ค เวิลด์เรคคอร์ด บันทึกว่า เป็นนักแสดงที่ได้รับรางวัลมากที่สุดของฮ่องกง

เขาคือ ผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุด ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ของเกาะฮ่องกง

เขาคือ ชายที่ได้รับรางวัลที่ฮ่องกง ในฐานะผู้ทำรายได้รวมทะลุ 1 พันล้าน ดอลลาร์ฮ่องกง

เขาคือ นักแสดง ที่แสดงภาพยนตร์มากกว่า 200 เรื่อง

เขาคือ  ผู้ที่ได้รับยกย่องว่าเป็น ดารายอดนิยมแห่งเอเชีย

เขาคือ นักร้องชายเพลงจีน ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี

เขาคือ 1 ใน 4  ราชาเพลงป๊อป บอยแบนด์ที่ฮอตสุดของฮ่องกง 

เขาคือ นักร้อง ที่ร้องเพลงมาแล้วมากกว่า 1000 เพลง

เขาคือ ตัวพ่อสุดเท่ห์ หนุ่มตี๋หน้าคม ลุคแบ๊ดแบ๊ด ดูร้ายร้าย แต่เท่ระเบิด ต้นกำเนิด ฮีโร่แก๊งส์เตอร์ ในภาพยนตร์ ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ปี 90  

เขาคือ คู่รักเซเล็บ ที่เก็บรักไว้อย่างมีปริศนา กว่า 2 ทศววรษ

---------------

และนี่คือ  หลิวเต๋อหัว  ชายที่ออกสตาร์ทจากความยากลำบาก สู่เจ้าพ่ออุตสาหกรรมบันเทิงทั่วทั้งเอเชียและทั้งโลก หลิว เต๋อหัว ( คือพยัคฆ์ตัวที่สี่ ) หนึ่งในนักแสดงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด ของวงการภาพยนตร์ ตั้งแต่ยุคปลายทศวรรษที่ 80 จนถึงปัจจุบัน  แฟนๆ ภาพยนตร์จะเรียกหลิว เต๋อหัว ว่า "หว๋าไจ๋" (แปลว่า นักเลง) เป็นชื่อเล่นของเขา หลิว เต๋อหัว ยังถูกยกย่องให้เป็น ไอคอนหรือสัญลักษณ์ หนังรักโรแมนติกแนว Badboy & Goodgirl อีกด้วย สำหรับในประเทศฟิลิปปินส์ หลิวเต๋อหัวได้รับฉายาว่าเป็น ricky chan 

-

หลิวเต๋อหัว   เขาเป็นผู้มียอดรายได้ภาพยนตร์ (Box Office) สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในรอบ 20 ปี (1985 - ถึง 2005)  วงการหนังฮอลลีวู้ดเปรียบเปรยว่า หลิว เต๋อหัว คือ ทอม ครูซ (Tom Cruise) แห่งเอเชีย เป็นหนึ่งใน 7 นักแสดงเอเชียยอดนิยมตลอดกาล   ไม่ได้เก่งแต่การแสดงเท่านั้น ร้องเพลงก็ไม่แพ้ใคร เขาเป็นนักร้องชายเอเชีย ที่ทำสถิติ ติดอันดับ 1 ใน 25 บิลบอร์ดชาร์ท  ของสหรัฐอเมริกา มาแล้ว กว่าจะเป็น  หลิวเต๋อหัว  แบบวันนี้ เขาผ่านอะไรมาบ้าง สุดแสนเจ็บปวดสหัสแค่ไหน มารับชมกันครับ

--------------------------------

ต้นกำเนิด  หลิวเต๋อหัว

---------------------------------

หลิวเต๋อหัว หรือที่รู้จักกันในชื่อภาษาอังกฤษว่า Andy Lau ชื่อเดิมคือ หลิว ฟูหลง เป็นนักแสดง นักร้อง และโปรดิวเซอร์ชาวฮ่องกง ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ   บรรพบุรุษของเขา ย้ายมาจากจีนแผ่นดินใหญ่  เขาเกิดมาในครอบครัวที่ยากจน มีพี่น้องหลายคน เขาเกิดเมื่อ 27 กันยายน 1961 ที่เกาะฮ่องกง เขตนิวเทอริโทรี่  คุณพ่อของเป็นนักดับเพลิง ชื่อ คุณ หลิว หลี่ เขาเป็นลูกคนที่สี่ของครอบครัว 

-

จริงๆ แล้ว ต้นกำเนิดครอบครัวของเขา ค่อนข้างร่ำรวย เพราะปู่เขา เป็นเจ้าของที่ดินมากมาย ( แต่ไม่ทราบประเด็น ความขัดแย้งระหว่าง คุณปู่และคุณพ่อ ของหลิวเต๋อหัว )

-

คุณพ่อของเขา พากันย้ายมาอยู่ที่ เขตเกาลูนของฮ่องกง  เขาเปิดเป็นร้านอาหาร ในบ้านไม้เก่าหลังหนึ่ง  ความทราบถึงคุณปู่ ทำให้ปู่เขาโกรธมาก และแล้วพ่อของเขา ก็ถูกตัดจาก กองมรดกทันที แต่พ่อของเขา ก็น้อมรับ แต่ก็ไม่ยอมแพ้ และกล่าวว่า คนเราไม่สามารถร่ำรวยได้ จากทรัพย์สินที่บรรพบุรุษตกทอดมาหรอก เราต้องขยันสร้างมันขึ้นมาเองถึงจะน่าภูมิใจกว่า 

-

หลิวเต๋อหัว และน้องชายของเขา  เป็นเด็กที่ว่านอนสอนง่าย  เป็นเด็กดี เขาช่วยพ่อแม่ ทำงานตั้งแต่เช้ามืด เขามีหน้าที่ในการหิ้วน้ำมาเตรียม เพื่อเปิดร้านขายข้าวต้มทุกวัน  เขาสอนให้ลูกรู้จัก หน้าที่ และ ความลำบาก พ่อของเขา  พ่อเขาเป็นนักดับเพลิง เขาได้ถ่ายทอด ความรู้ในการดับเพลิงให้ลูกชายทั้งสองคน แต่แล้ว...


------------------------------------

บทเรียนชีวิตที่โหดร้ายเริ่มต้นแล้ว

---------------------------------------

ในปี 1972  เกิดเหตุไฟไหม้บ้านไม้ของเขารุนแรงและรวดเร็ว เกินต้านทาน ทุกอย่าง หายไปกับกองเพลิง ไฟไหม้บ้านของคนดับเพลิง นี่มันอะไรกันชีวิต แต่พ่อเขาคิดบวก เขาบอกว่า ทางออกยังมีอีกมาก ขอแค่รอดชีวิตมาได้  ก็ไม่เห็นต้องกลัวอะไร ทุกอย่างก็สร้างขึ้นมาใหม่ได้  แต่ต่อมา ครอบครัวเขาก็ได้รับการช่วยเหลือจากบ้านพักของรัฐบาล


-------------------------------

เข้าสู่วงการแสดง

--------------------------------

ในวัย18 ปี ช่วงในวัยมัธยมศึกษา  หลิวเต๋อหัว เขาอยู่ชั้นมัธยม เขามีรูปร่างกำยำ แข็งแรง พลังมาก  เป็นนักกีฬาฟุตบอล รูปหล่อ ปราดเปรียวเพรียวลม เตะตาต้องใจสาวๆ อย่าง หลินอันฉี   นี่คือ รักแรกของ หลิวเต๋อหัว   แต่ สวรรค์ไม่เป็นใจนัก  บ้านของฝ่ายหญิงค่อนข้างมีฐานะ แต่ฝ่ายชาย ไม่มีอะไรเลย  เขาขีดเส้นตายให้ฝ่ายชาย สร้างฐานะให้ได้ใน 5 ปึ 

-

ในขณะนั้น หวงเย่อหวง เพื่อนเขา แจงใบปลิวให้ทีวีช่อง tvb   ซึ่งกำลังต้องการ ศิลปินฝึกหัด  หลิวเต๋อหัว จำเป็นต้องรีบคว้าโอกาส เพราะเขามีเวลาแค่ 5 ปีเท่านั้น คนรักของเขา รอเขาอยู่

-

เขาตัดสินใจ เข้าเรียนการแสดงโรงเรียนการแสดงค่ายโทรทัศน์ทีวีบี เขาเริ่มมีผลงานซีรีส์ทางโทรทัศน์ในปี 1981 มีโอกาสร่วมแสดงกับพระเอกซีรีส์ยอดนิยมแห่งยุค โจว เหวินฟะ ในเรื่อง ยาจกซู ไอ้หนุ่มหมัดเมา

-----------------------------

รักแรกก็แจกช้ำ

-------------------------------

4 เดือน ต่อมา แฟนสาวของเขา ก็โทรศัพท์ไปบอกเขา ให้มาเดินเล่นที่แถว ชานมือง ที่อากาศดีๆ บนภูเขาเล็กๆ  บรรยากาศลมเย็นแสนโรแมนติกด้วยกัน  เขาและเธอ ไปด้วยกัน ทุกอย่างดูดี ยกเว้นสีหน้าของเธอ และแล้วเธอก็บอก ขอเลิกกับหลิวเต๋อหัว  ฟ้าผ่ากลางใจเขาเต็มๆ นี่เลย  รักแรกก็แจกช้ำ  ภายหลังจึงทราบว่าแฟนใหม่ของเธอไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นเพื่อนของหลิวเต๋อหัว ในช่วงมัธยม นั่นเอง

.

เขาเจ็บปวด จากการปลูกต้นรัก ที่ไม่ได้รดน้ำ เขาเสียใจแต่ยังรักอยู่  ต่อมา วันที่ครบสัญยา 5 ปีมาถึง ในวันที่ 15 พฤษภาคม  ในวันนั้นเอง เขาก็ได้รับ การ์ดเชิญงานวันแต่งของ หลินอันฉี กับเพื่อนเขา  นี่คือ ดอก2 ตามติดติด  เขาตัดใจ และ เดินหน้าเข้าสู่งานแสดง ในภาพยนต์เรื่อง ใส่ความบ้าท้านรก  เพื่อนของเขาคือ หลินจื่อเสียง พระเอกในหนังเรื่องนี้ นี่เอง เขาชวน ให้ หลิวเต๋อหัว ไปเป็นนักร้อง เพราะหน่วยก้านดี หนังเปิดตัวรายได้ถล่มทลาย เขาเปิดนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม รางวัลมากันเพียบ 


ต่อมาก็มีงานต่อเนื่องมากมาย แต่ที่สร้างชื่อดังเป็นพลุแตก ก็คือการรับบทเ เป็น เอี้ยก้วย ในภาพยนตร์เรื่อง มังกรหยก  ตอนนี้ fc ทั้งเอเชียก็มากันเพียบเลย  1ในนั้นก็มี พี่ไทยด้วย

------------------

งานดี ความรักก็มา 

--------------------

เขาพบรักกับ เฉินอี้เหลียน ในการทำงาน  ซึ่งเธอรับบทเป็น เซียวเหล่งนึ่ง  แต่ เบรคก่อน เธอคือ แฟนของ โจเหวินฟะ ชายผู้เป็นไอดอลของ หลิวเต๋อหัวนี่เอง  เขาจึงตัดใจ

ต่อมา เขาก็ พบรักใหม่กับสาววัย 18 ที่ไต้หวัน แต่ คราวนี้ เขาโด่งดังมากจนไม่มีเวลาให้ใครเลย สุด ท้าย ต้องแยกทางกัน

.

ต่อมา เกิดการแยกตัวบริษัท ผู้บริหารต้นสังกัดบริษัทเก่าไม่พอใจ จึงสั่งยกเลิกงานเขาทั้งหมด เขาตกต่ำ จึงหันไปด้านการร้องเพลง  เขาขอให้เพื่อนเขาคือ  หลินจื่อเสียง สอนร้องเพลงให้  ในช่วงไม่มีงาน เขาฝึกปรือ จนดีวันดีคืน

------------------------

รักแท้ แต่พิสูจน์นาน

----------------------------

ปี  1896 เหล่าดาราฮ่องกง ยกทัพไปเตะฟุตบอลที่ มาเลเซีย เขาก็พบรักแท้กับสาวคนหนึ่ง เธอคือ  จูลี่ เฉียน หรือ แครอล ชู วัย 20 ปี เขาแลกเบอร์กันตอนจากลา  ผู้หญิงคนนี้ เขาคือ fc เต็ง1ของ หลิวเต๋อหัวตั้งแต่เรื่อง มังกรหยก  เขาคบหากันแต่เปิดเผยไม่ได้ 

.

ญาติของเขา  แครอล ชู  เส้นใหญ่ รู้จักมักคุ้นกับผู้บริหาร ชอ บราเดอร์  จึงสามารถให้  หลิวเต๋อหัว  กลับเข้าวงการภาพยนตร์ได้อีก   จริงๆแล้ว บ้านของคุณ  แครอล ชู  เข้าขั้นมีฐานะ มีเครือข่ายธุกิจขนาดใหญ่ แต่เธอไม่ค่อยแสดงออก ไม่ออกสื่อ รวยเงียบๆ และประหยัดมาก  

-

ต่อมาทั้งคู่ จูงมือเข้าพิธีแต่งงานที่ ลาสเวกัสสหรัฐอเมริกา หลังจากคบหากันเป็นเวลากว่า 25 ปี   นับเป็นเวลาที่พิสูจน์รักแท้  ที่ยาวนานมาก  หลิว เต๋อหัว ไม่เปิดเผยข้อมูลของภรรยาและลูกให้สื่อมวลชนรับรู้  เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของเธอและครอบครัว หลิวเต๋อหัว ไม่ชอบให้นักข่าวติดตามชีวิตส่วนตัวของเค้าเท่าไหร่

-

แต่ครั้งนี้ เขาเลือกจะเปิดเผยต่อสาธารณะ โดยเดินจูงมือกันให้ทุกคนประจักษ์ นี่คือเวลาที่ลงตัว เพราะฝ่ายหญิงกำลังต้องการใครสักคน ที่ปลอบโยนในวันที่สูญเสีย พระเอกคนนี้ ก็ปรากฏตัวขึ้น พอดี

-

หลิว เต๋อหัว ออกมายอมรับได้แต่งงานกับ จู ลี่เชียน หรือ แครอล ชู  หลังจากที่คบหากันนานถึง 25 ปี 

-

  ต่อมา แครอล ชู ได้ให้กำเนิดลูกสาวคนแรก ชื่อ ฮันนา (หลิว เซียง ฮุ้ย) ในปีมังกรทอง พ.ศ. 2555 เป็นปีที่มีความเป็นสิริมงคลที่สุดของชาวจีน เด็กที่เกิดปีมังกรจะนำความโชคดีมาสู่ครอบครัว อีกทั้งเด็กจะมีความกล้าหาญและสติปัญญาที่เฉลียวฉลาด เพราะมังกรเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิจีนโบราณ

-

-------------------

ความดังที่ประเทศไทย

-------------------

ในประเทศไทย หลิว เต๋อหัว เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากภาพยนตร์ เรื่อง  ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ออกฉายในปี พ.ศ. 2533 ถึงสองรอบ รอบแรกฉายวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2533 ทำรายได้กว่า 18 ล้านบาท มีกระแสเรียกร้องให้นำกลับมาฉายใหม่ รอบ 2 ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2533 ทำเงินกว่า 5 ล้านบาท รวมรายได้ตลอดการฉายในโรงภาพยนตร์มากกว่า 23 ล้านบาท เป็นหนังทำเงินสูงสุดประจำปี 2533 ของประเทศไทย (ไม่นับรวมหนังกลางแปลง ที่ออกฉายต่อเนื่องยาวนานหลายปี) และในวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 ได้นำกลับมาฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้งหนึ่ง ต่อมามีภาพยนตร์เรื่อง ยึดถนนเก็บใจไว้ให้เธอ ออกฉายปี พ.ศ. 2538 ทำเงินไปกว่า 40 ล้านบาท เป็นหนังทำเงินสูงสุดของเขาในไทยเป็นสถิติถึงทุกวันนี้

-

-----------------------------

นึกถึง  หลิว เต๋อหัว นึกถึงอะไร

---------------------------------

ตอบ  หลิว เต๋อหัว ถูกยกย่องว่า  เป็นผู้สร้างคาแรกเตอร์ หรือบุคลิกตัวละครที่สมบูรณ์แบบที่สุด เป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวหนังแนว Heroic Gangster แต่เพียงผู้เดียว และเป็นเครื่องหมายการค้า (Trademark) ของเขาบนตลาดโลก

.

---------------------------

ดังขนาดนี้ ทำไม  หลิว เต๋อหัว ไม่ไป ฮอลลีวูด

---------------------------

เขาตอบว่า “ ผมจะไม่มีวันไปเล่นหนังฮอลลีวูดเป็นอันขาด เพราะถ้าไปเล่นหนังฝรั่งกันหมด แล้วใครจะพัฒนาหนังในบ้านเรา ” ได้ฟังอย่างนี้ นึกถึง จักรวาลไทบ้าน ขึ้นมาทันทีเลยครับ

-

ท้ายนี้ ขอฝากรบกวนกดติดตามด้วยจ้า

เจอกันใหม่ คลิปหน้าจ้า

--------------------


ขอขอบคุณ

awc618.com

ช่องยูทูป หลังม่านเศรษฐี

ช่องยูทูป การสังเกตการณ์ของไฮโซ

เพจ เก้ากระบี่เดียวดาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น