วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ย้อนรอย คดีอื้อฉาวที่สุดของวงการสีกากี คดีโกงสอบบรรจุข้าราชการตำรวจครั้งใหญ่ที่สุด

 นี่คือ คดีอื้อฉาวที่สุดของวงการสีกากี คดีโกงสอบบรรจุข้าราชการตำรวจครั้งใหญ่ที่สุด ความหายมหาศาลที่สุด

-

ย้อนกลับไปในปี 2555 ยุคนั้น พลตำรวจเอกเพรียวพัน ดามาพงษ์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกิดเรื่องอื้อฉาวที่สุดของวงการสีกากี ้หตเกิดจากการประากศสอบคัดเลือกบุคคลเข้าเป็นตำรวจ 10000 นาย แต่คนสมัครสอบ 270000 คนทั่วประเทศ  เทียบแล้วคือ 1 ต่อ 20 การแข่งขันสูง นีคือโอกาสของติวเตอร์ และขวบการหลอกลวงเหยื่อว่าทำให้สอบติดได้แน่ๆ แค่จ่ายครบ

-

10 มิถุนายน 2555  ก็มีการจัดสอบเกิดขึ้นโดยมีสนามสอบกระจายอยู่ตามกองบัญชาการตำรวจภูธรต่างๆ ทั่วประเทศ  ข่าวกรองได้ทราบถึงความเคลื่อนไหวของคนโกงที่จะติดสอบครั้งนี้และในที่สุดก็ตรวจพบจริงๆที่ชลบุรีและนครราชสีมา  จากการขยายผล พบ ผู้ทุจริต 217 ราย

พบที่ กองบัญชาตำรวจภูธรภาค2 จำนวน 95คน

.

พบที่ กองบัญชาตำรวจภูธรภาค5 จำนวน 5 คน

.

พบที่ กองบัญชาตำรวจภูธรภาค3 จำนวน 9 คน

-

พบที่ กองบัญชาตำรวจภูธรภาค6 จำนวน 108 คน

.

พบการซุกซ่อนเครื่องมือสื่อสารที่อวัยวะเพศ และ ทวารหนัก

.

อดีตรองผู้อำนวยการตำรวจแห่งชาติให้ข้อมูลว่า ในการสอบสอบตำรวจในปี 2555 มีการติดสัญญาณไว้ที่เป้ากางเกง สั่น กระจายไปทุกภาค พฤติกรรม คล้ายๆ กัน เหนือ ใต้ กลาง มีหมด  ตำรวจชลบุรีแจ้งที่ส่วนกลางว่า อาจมีการทุจริต สอบหลังจากค้นตัว พบ อุปกรณืติดที่เป้ากางเกง

การทุจริตครั้งนี้ใช้วิธีการส่งสัญญาณวิทยุทำลักษณะคล้ายเพจเจอร์ทำให้เกิดการสั่น

.

ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่คุมสอบที่จังหวัดนครราชสีมาก็ได้แจ้งมาอย่างส่วนกลางว่า พบเครื่องเพจเจอร์ลักษณะเดียวกันอยู่กับตัวผู้สอบ

อุปกรณ์ชิ้นนี้มีขนาดแค่ 1 นิ้วคูณ 2 นิ้วความหนาแค่ 1 เซนติเมตรเท่านั้น

.

เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 3 ได้เข้าตรวจสอบกับผู้ที่เข้าสอบปรากฏว่าพบผู้เข้าสอบหลาย 10 คนที่ใช้อุปกรณ์นี้

.

จากการขยายผลผู้เข้าสอบแจ้งว่าพวกตนเดินทางมาจากจังหวัดศรีสะเกษด้วยรถตู้ 3 คันและนัดหมายพบเจอกันที่โรงแรมหลังจากการตรวจค้นพบอุปกรณ์ชนิดนี้ 90 ตัวซึ่งใช้กับบุคคล 90 คน

.

มีค้นเพิ่มเติมพบเงินสดมัดรวมกันเป็นฟ่อนๆนับได้จำนวน 10,936,000 บาท พบข้อมูลของผู้สอบทุกคนทั้งบัตรประจำตัวและรายชื่อครบถ้วน

.

ขยายผลเพิ่มเติม บุกตรวจค้นบ้านของผู้กระทำการทุจริต พบเอกสารเพิ่มเติมเป็นสมุดเล่มเล่ม ที่ต้องการเฉลยข้อสอบนายร้อย เตรียมสอบตำรวจเตรียมสอบนักเรียนช่าง

.

จากการตรวจสอบอุปกรณ์นี้ ปรากฏว่า มีลักษณะคล้ายเพจเจอร์อาศัยการสั่นเช่นกฎ 1 ครั้งก็สั่น 1 ครั้งกด 2 ครั้งก็สั่ง 2 ครั้ง

.

ที่จังหวัดนครสวรรค์มีการพบหลักฐานที่ติดอยู่กับเสื้อของผู้เข้าสอบคนหนึ่งถอดทิ้งไว้ที่ห้องน้ำ 2 ตัว เสื้อตัวนี้มีทั้งเสาอากาศติดมาด้วย นั่นหมายถึงว่าผู้เข้าสอบคนนี้เป็นตัวทำข้อสอบและส่งสัญญาณไปให้อีกที่หนึ่งเพื่อกระจายสัญญาณไปให้ผู้สอบคนอื่นๆ

.

ซึ่งการจะทำอย่างนี้ได้ต้องมีการซ้อมกันมาก่อนแล้ว จากการสอบสวนพบว่าจะมีการเริ่มปล่อยสัญญาณหลังจากสอบแล้ว 1 ชั่วโมงครึ่ง  นั่นหมายถึงว่า เข้าสอบ และทยอยจดกันจ้อสอบกันออกมาทีละ 5-10ข้อ เพื่อเอาทำเฉลย

.

การผลิตอุปกรณ์ชนิดนี้ได้ต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถพอสมควร


การสอบครั้งนี้จับกุมผู้ต้องหา ได้ทันที 5คน


ผู้ต้องหาในคดีนี้เป็น ครูและสามีเธอเป็นตำรวจ  และยังมี นักการเมืองท้องถิ่น นครราขสีมา เป็นติวเตอ ด้วย 


ตำรวจในได้ประสานให้ nectec มาช่วยตรวจสอบ อุปกรณ์ด้วย

.

ความเสียหายในครั้งนี้ราว 100ล้านบาท แต่จะเทียบไม่ได้ กับการได้ตำรวจเลวเข้าไปในระบบ ซึ่งจะสูญเสียมากกว่า

.

การทุจริตครั้งนี้ ต้องมีการจ่ายมัดจำ 1-2หมื่นบาท  ถ้าได้ จ่ายอีก 2-4แสนบาท  ถ้าไม่ได้เสียเงินฟรี

ปัจจุบัน สำนักงานตำรวจ ยังคงมุ่งหน้าหามาตรการ ปราบปราม เรื่องนี้ต่อไป

-

ต่อมาในปี 2566 พบ โพยเฉลยข้อสอบ 4 ชุด ถูกนำออกมาแชร์ “สื่อออนไลน์”   ตรวจสอบพบว่า เป็นโพยเฉลยข้อสอบคัดเลือกเข้าตำรวจชั้นประทวน สายอำนวยการจริง จนนำมาสู่การสอบปากคำผู้ผ่านการคัดเลือกทำให้ มีผู้สละสิทธิ์กว่า 163 คน สอบนาน ถึง 3เดือน  กองกราบ ลุยค้น  53 จุด มีพยานหลักฐานเพียงพอพบตัวละครที่เกี่ยวข้องกระบวนการทุจริตการสอบ ทั้งพยานบุคคล พยานเอกสาร เส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงผู้ร่วมขบวนการระดับหัวหน้าสายเดินหาผู้สมัครสอบในหมู่บ้านแต่ละภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ การันตี ผลสอบ 100 เปอร์เซ็นต์ และคิดค่าทุจริตในการสอบเข้าตำรวจตั้งแต่ 2-6 แสนบาท

-

กองปรา ขอหมายจับด่วน   18 ราย ฐาน “เป็นอั้งยี่ และร่วมกันเอาไปเสีย ทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งเอกสารใดของผู้อื่นในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

-

เข้าจับกุมผู้ต้องหา 17 คน 2 ผู้ต้องหาที่จับกุมได้ นายดาชัย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ และ นายอดิศักดิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล เคยถูกจับกุมเรื่องทุจริตการสอบปี 2555 แต่ศาลยกฟ้อง

-

ผู้ต้องหากล่าวว่า  การันตีว่าลูกค้าสอบได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าข้อสอบรายละ 2-6 แสนบาท

-

ดาบตำรวจ วชิรานุสรณ์ พงษ์พันธ์ อายุ 57 ปี เคยก่อการมาแล้วปี 55   ที่สนามสอบ จ.นครสวรรค์ หลังจากพ้นโทษออกมาร่วมก่อเหตุซ้ำอีกครั้ง

-

พลตำรวจเอก .ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  สั่งตั้งกรรมการสอบ   กองปราบปรามรวบรวมหลักฐานออกหมายจับผู้ต้องหา 18 ราย เปิดปฏิบัติการตามจับกุมผู้ต้องหาพื้นที่ 9 จังหวัด จับกุมผู้ต้องหา 17 ราย สั่งให้เร่งสอบสวนขยายผลไปยังหัวหน้าขบวนการที่เหนือไปจากผู้ต้องหากลุ่มนี้ และให้ บช.ภ.9 โอนคดีทุจริตให้กองปราบปราม และสะ่งปราบปรามแบบ ถอนรากถอนโคน

-


ขอขอบคุณ

ยูทูป เดอะ สแตนดาร์ด  และ

ยูทูป เนชั่นทีวี  และ

เว็บไซต์ ไทยรัฐ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น